Liệu rằng những người tập gym có ăn chay được không?

0
96
người tập gym có ăn chay được không

Đối với con người hiện đại ăn chay không chỉ mang đến cuộc sống khỏe mạnh, an toàn, vui vẻ. Hơn hết, khi thay thế thức ăn từ động vật sang thực vật còn làm giảm áp lực đối với hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thải độc hiệu quả hơn. Vậy người tập gym có ăn chay được không? Cần lưu ý những vấn đề gì? Thực phẩm nên sử dụng?. Tất cả những câu hỏi bạn đang gặp phải sẽ được lý giải ngay sau đây mời đón xem.

Người tập gym có ăn chay được không?

Nhiều người đã sai lầm khi nghĩ rằng các loại Protein từ thực vật không thể nào thay thế cho nguồn Protein từ động vật như cá, tôm, thịt được. Tuy nhiên, đây là một quan điểm hoàn toàn sai. Bởi qua các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Protein gồm có 22 amino acids với 8 loại cần thiết cho nhu cầu mỗi ngày hằng ngày.

Nguồn đạm từ thực vật cũng rất phong phú chúng có trong các loại đậu, ngũ cốc… Vì vậy, gymer có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng protein từ thật vật để thay thế protein động vật bằng cách bổ sung cho cơ thể các loại rau, củ, quả, hạt…

người tập gym có ăn chay được không

Protein chứa nhiều trong thực phẩm từ thực vật

Bên cạnh đó, khi bạn ăn chay nạp vào cơ thể các loại Protein thực vật còn kiểm soát cân nặng dễ dàng. Từ đây giúp cho cơ thể bạn luôn được săn chắc, hạn chế đi lượng mỡ thừa đáng ghét để sở hữu một vóc dáng chuẩn đẹp.

Lưu ý quan trọng khi tập gym ăn chay

Khi đã trả lời được câu hỏi người tập gym có ăn chay được không?. Tiếp đến các bạn cần phải nắm rõ thêm một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Thời gian đầu khi kết hợp giữa tập gym và ăn chay cơ thể sẽ gặp phải một số dấu hiệu như nhanh đói, chóng mặt, kiệt sức bởi chế độ ăn chưa đủ dinh dưỡng. Vì vậy, hãy ăn nhiều bữa trong ngày, ăn nhẹ trước khi tập. Đảm bảo sau thời gian sẽ thích nghi ngay.
  • Đối với người ăn chay việc tăng cơ sẽ diễn ra khó khăn hơn bình thường. Bởi cơ bắp được hình thành nhờ quá trình tập luyện đều đặn, lượng mỡ trong cơ thể nhiều hay ít, lượng đạm bổ sung. Vì vậy, bạn hãy thay thế thịt, cá bằng ngũ cốc tập gym tăng cơ.
  • Nên thực hiện ăn nhiều bữa trong một ngày. Hãy đảm bảo được rằng dòng amino sẽ luôn cố định đi trong mô cơ.
  • Bạn cũng nên tập luyện trong khoảng thời gian ngắn nhưng cường độ cao. Điều này sẽ tránh được hiện tượng mất cơ. Bởi khi tập luyện thời gian dài thì nhu cầu protein được nâng cao. Cho nên chúng khó khăn hơn với người ăn chay.

người tập gym có ăn chay được không

Nên lập luyện với cường độ cao trong thời gian ngắn

  • Bạn cũng nên sử dụng các loại hạt. Đây chính là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh nằm ở dạng năng lượng dài lâu. Chỉ với một ít hạt vẫn làm tăng được lượng calorie, giúp cơ bắp được phát triển một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: Tất tần tật thông tin tập gym và ăn chay cải thiện vóc dáng

Thực phẩm thích hợp với người tập gym ăn chay

Việc sử dụng các thực phẩm thích hợp với người tập gym ăn chay rất quan trọng. Không chỉ đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn duy trì vóc dáng sau khi tập. Hiện nay các chuyên gia khuyến nên kết hợp 10 loại thực phẩm sau vào thực đơn chay.

  • Bột ngũ cốc: Sản phẩm hỗ trợ rất cần thiết đối với người tập gym ăn chay. Không chỉ hỗ trợ phát triển cơ bắp mà còn cải thiện sức khỏe, bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho một ngày dài làm việc, học tập, tập luyện. Không cần tốn thời gian chế biến chỉ với 1-2 phút bạn đã có được một ly ngũ cốc nóng hổi thưởng thức rồi.

người tập gym có ăn chay được không

Sản phẩm bột ngũ cốc tập gym

  • Đậu hũ: Được xếp vào top những thực phẩm chứa nguồn Protein rất lớn cho cơ thể. 
  • Pho mát: Cung cấp lượng chất béo và Protein rất lớn trong bữa ăn.
  • Sữa: Bổ sung Canxi cùng nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể.
  • Sữa chua: Cung cấp nguồn đạm cũng như các lợi khuẩn tốt đối với hệ tiêu hóa.
  • Sữa đậu nành: Tăng cường cơ bắp, cải thiện vòng 1 ở các chị em phụ nữ.
  • Trái cây: Chứa lượng chất xơ, khoáng chất cao.
  • Rau xanh: Kháng viêm, phục hồi cơ thể.
  • Quả óc chó: Chứa nhiều dinh dưỡng, omega-3 cùng chất chống oxy hóa.

Thực đơn tham khảo cho người tập gym ăn chay 

Nếu như bạn đang muốn tập gym ăn chay nhưng không biết nên xây dựng thực đơn ăn uống như thế nào cho khoa học. Vậy thực đơn được gợi ý dưới đây vừa đa dạng các món ăn mà vẫn đảm bảo cung cấp lượng calo lớn cho cơ thể.

người tập gym có ăn chay được không

Thực đơn được xây dựng khoa học, đủ chất

  • Bữa 1 (Bữa chính – 7h00): 1 bát xôi lạc + muối mè 
  • Bữa 2 (Bữa phụ – 9h30): 1 ly sữa đậu nành
  • Bữa 3 (Bữa chính – 12h): 2 bát cơm + 1 đĩa đậu phụ kho nấm rơm + 1 bát canh chua + 1 quả cam.
  • Bữa 4 (Bữa phụ – 14h): 1 hủ sữa chua
  • Bữa 5 (Bữa phụ – trước tập 1 tiếng): 1 ly ngũ cốc + 1 trái chuối
  • Bữa 6 (Bữa chính – 7h30): 2 bát cơm +1 miếng chả chay + 1 bát canh đậu phụ hẹ + 1 quả chuối.
  • Bữa 7 (Bữa phụ – trước ngủ 1 tiếng): 1 ly ngũ cốc.

Trên đây đã giúp bạn có được câu trả lời chính xác câu hỏi người tập gym có ăn chay được không rồi. Nếu bạn muốn quá trình tập luyện diễn ra tốt nhất thì nên sử dụng thêm thực phẩm hỗ trợ đó là ngũ cấp tập gym. Đa số các gymer lâu năm đều chia sẻ rằng uống ngũ cốc trước buổi tập cung cấp năng lượng lớn giúp vượt qua các bài tập nặng. 

Bình luận nội dung bài viết