Khắc phục chấn thương cổ tay khi tập gym

0
721
Chấn thương cổ tay khi tập thể hình

1. Chấn thương cổ tay khi tập GYM có nguy hiểm không?

Chấn thương đau cổ tay khi tập GYM cực kỳ phổ biến, không riêng những người tập thể hình bất kỳ môn thể thao nào cũng có thể gặp phải. Nó gây ra cảm giác cực kỳ rất khó chịu với người tập thể hình, gym: một cảm giác bức bối, khó chịu và bất lực…không thể nào tả hết. Điều đáng ghét nhất là nó kéo dài theo ta cả một thời gian dài.

Nếu bạn chẳng may bị chấn thương cổ tay thì bạn sẽ không thể nào tập luyện được 1 cách bình thường. Bởi vì cứ động vào tạ là đau nhói rất khó chịu hơn nữa tập thì không thể có lực mà nhấc nổi tạ.

Ở bài viết này sẽ tập trung phòng tránh và khắc phục chấn thương cổ tay ở những người tập thể hình, rất rất hay gặp phải ở sợi gân nhỏ nối giữa xương quay cổ tay & xương trụ Triangular Fibrocartilage Complex (TFCC). Những phần dây chằng và sụn cực kỳ dễ bị tổn thương nguyên nhân do va chạm hay bị vặn xoắn sai tư thế.

Đau cổ tay khi tập GYM

Chấn thương cổ tay cực kỳ nguy hiểm 

2. Triệu chứng khi bị chấn thương cổ tay tập gym

Đối với người tập GYM việc chấn thương cổ tay rất hay xảy ra với người mới tập, thông thường là do tập sai cách và không có đồ bảo hộ. 

  • Đau cổ tay âm ỉ nhiều ngày, thấy nhói khi xoay cổ tay hay lật bàn tay. Ở vị trí cạnh xương lồi của cổ tay (thẳng từ ngón út xuống cổ tay) cũng bị đau. 
  • Khi xoay cổ tay hoặc cầm nắm vật gì đó (có thể trong lúc tập gym) phát ra tiếng lạch cạch, tách tách. 
  • Cảm thấy rất yếu ở cổ tay. Sức nâng và đẩy bị hạn chế.

3. Nguyên nhân gây ra chấn thương cổ tay TFCC 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chấn thương cổ tay TFCC. Chúng xuất hiện thường xuyên hàng ngày mà chúng ta không hay biết, tiêu biểu nhất là:

  • Tai nạn xe cộ, bị ngã và chống  bàn tay xuống đất. 
  • Tập thể hình với các bài đẩy ngực không đúng tư thế để cổ tay bị ngửa ra sau quá nhiều.
  • Tập tạ đơn với tay trước lắc quá mạnh làm cổ tay bị bẻ đột ngột.
  • Tập các bài vai cũng dễ bị chấn thương cổ tay do để sai vị trí cổ tay. 
  • Khi đu xà đơn bạn lắc người nhưng bám không chắc chắn vào xà làm cho cổ tay bị kéo dãn quá mức.
  • Chơi các môn thể thao dùng lực của tay như: vợt bóng bàn, cầu lông, tenis, các môn võ…

Có cả trăm nguyên nhân mà tôi không thể kể ra hết ra được. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách khắc phục nhé. 

Cách để tay đúng cách khi tập ngực

Cách để tay đúng cách khi tập ngực

4. Phòng tránh chấn thương cổ tay tập gym

Tai nạn bất ngờ sẽ gây ra chấn thương mà chúng ta không thể kiểm soát được nhưng đối với vận động gây ra chấn thương thì chúng ta có thể phòng tránh được. Các bài tập thể hình gây ra chấn thương do tập luyện sai động tác, tập quá sức chịu đựng của cơ thể.

Vì vậy, để hạn chế tối đa chấn thương gây ra cho cổ tay khi tập thể hình bạn nên:

  • Sử dụng quấn cổ tay giúp cố định cổ tay, giữ cho bạn tư thế tập luyện không bị sai. Được chuyên gia và các vận động viên khuyên dùng. 
    Tham khảo sản phẩm chất lượng giá rẻ: Quấn Cổ Tay Tập GYM 
  • Các bài tập đẩy ngực (press) và vai thường gây ra chấn thương, bạn cần để tay đúng tư thế. Để thẳng trục tay không được cong tay lại (xem ảnh bên trên)
  • Không được tập luyện quá sức chịu đựng của xương, gân mà không có sự hỗ trợ từ người khác. Sức mạnh của cơ bắp khác biệt với sức chịu đựng của hệ gân và xương. Đó là lý do tại sao các bạn có thể bị gãy xương tay khi vật tay.
  • Có thể tập luyện cổ tay giúp cổ tay khỏe hơn. 

Quấn cổ tay bảo vệ chấn thương khi tập

Sử dụng quấn cổ tay phòng tránh và bảo vệ cổ tay khỏi chấn thương khi tập GYM

Địa chỉ mua băng quấn cổ tay chất lượng, giảm giá 50%
[affegg id=11]

5. Cách xử lý khi bị chấn thương cổ tay tập gym 

Điều mà không ai mong muốn, nhưng nếu bạn rơi vào hoàn cảnh này hoặc bạn bè bạn thì đây là hướng giải quyết cho bạn.

  • Cố định cổ tay bạn càng sớm càng tốt, bằng cách quấn băng hay nẹp cố định cổ tay. Không được bẻ, vặn xoắn và làm tổn thương thêm vào vùng bị đau.
  • Chườm đá lên vùng cổ tay bị đau và ở phía bàn tay khoảng 15-30p, 3-4 lần 1 ngày. Tuyệt đối không được chườm nóng bằng cách xoa bóp dầu nóng lên vùng bị đau. Điều này càng làm tổn thương thêm dây chằng, tăng thêm chảy máu, làm phù nề ở vùng bị thương.
  • Trường hợp nặng phải gặp bác sỹ dùng thêm thuốc kháng viêm, giảm đau không có Steriod. (Chỉ dùng theo ý kiến của bác sỹ thôi nhé).

Nếu tình trạng của bạn nặng, bạn phải cố định khớp cổ tay. Hãy tham khảo phụ kiện sau:
[affegg id=42]

6. 5 Bài Tập Phục Hồi Chấn Thương Cổ Tay

Động tác 1+2: Xoay cổ tay 360 độ. Hai tay bạn đưa thẳng ra song song trước mặt, xoay cổ tay từ trong ra ngoài trong 20 giây. Đổi chiều quay.

Động tác 2: Tay trái bạn đưa thẳng ra phía trước, bàn tay dựng thành 1 góc 90 độ (lòng bàn tay bạn hướng ra ngoài), sau đó dùng bàn tay phải ép lòng bàn tay trái xuống vị trí thấp nhất và giữ cố định trong 20 giây rồi tiếp đó đổi tay.

Động tác 3: Tay trái bạn đưa thẳng ra phía trước, bàn tay úp xuống 1 góc 90 độ (lòng bàn tay hướng xuống đất), dùng tay phải ép lòng bàn tay trái hướng vào bên trong, giữ khoảng 20 giây và sau đó đổi tay.

Động tác 4: Giống với tư thế thực hiện chống đẩy, hai tay và đầu gối bạn chống xuống sàn. Bạn chỉ cần xoay cổ tay bạn 180 độ và giữ tong 20 giây là được.

Nên đọc: 5 Bài Tập Cẳng Tay Tốt Nhất

 

Xem thêm:
Top 9 Phụ Kiện GYM Cần Thiết Khi Đi Tập
Quấn Bảo Vệ Cổ Tay 

Bình luận nội dung bài viết